
ย้อนหลังไปดูภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ องค์ที่ผ่านมาตรฐานวงการคนรักพระสมเด็จฯ คุ้นตาองค์ที่เนื้อขาวสว่างทั้งองค์ เหตุที่ตรงพระเกศแทนที่จะทอดยาว มีลักษณะคดกริชอ่อนๆขึ้นไปจดซุ้ม เหมือนองค์อื่นๆ แต่องค์นี้ตรงโคนพระเกศติดพิมพ์แบบเป็นเส้นคมหักเหมือนสะบัดขึ้นบน เรียกกันว่าองค์ เกศสะบัด
เท่าที่ผมติดตามพระองค์นี้ดังสะดุดตา เพราะความขาว เซียนคนหนึ่งใช้คำว่า เมือกขาว จนแทบไม่เห็นรอยปริ รอยยุบ รอยแยก รอยด่างดำ แต่คนเป็นพระตัดสินว่าแท้ได้ ด้วยหลักของความ “คมชัด” ทุกเส้นสาย
องค์เกศสะบัดจึงเป็นองค์ครู ในด้านความลึกความชัด เติมด้วยรอยปริแยกด้านหลัง ที่เห็นแล้วมโนได้ว่า เกิดจากกดปาด
ตอนที่ถูกนิมนต์ไปอยู่กับเจ้าสัวคิง เพาเวอร์ สภาพของผิวหนาที่เป็นเมือกขาว เปลี่ยนไปเป็นผิวขาวบางๆ ผมอยากใช้คำว่าผิวเยื่อหอม ตามทฤษฎี “ตรียัมปวาย” รอยยุบรอยแยก จุดดำเล็กประปราย ตามธรรมชาติเริ่มปรากฏ
ผมเดาเอา ตอนที่ยังเห็นเป็นเมือกขาว ทำให้เกิดข้อ “แคลงใจ” ความเปลี่ยนแปลงจากผิวเมือกขาว มาเป็นผิวเยื่อหอมจึงเกิดขึ้นได้ ด้วยเทคนิคการล้างจากเซียนใหญ่เจ้าของพระมือสุดท้าย
ด้วยเหตุนี้ องค์เกศสะบัดจึงถือเป็นองค์ครู ของพระสมเด็จวัดระฆังสภาพเดิม ที่สวยสะอาดบาดตา
เรื่องเนื้อพระสมเด็จสมัยแรกนั้น คนเล่นพระนิยมเนื้อสึกช้ำ ปรากฏเงาสว่างหนึกนุ่ม แต่ครู “ตรียัมปวาย” ท่านบอกว่า ความซึ้งจากเงาสว่างนั้น มีคุณค่าพอๆกับความซึ้งจากเนื้อพระที่แห้งบริสุทธิ์
ท่านบอกว่า พระสมเด็จที่เห็นผิวขาว ท่านเรียกผิวปูนนั้นว่า “ผิวแป้งโรยพิมพ์” นักปลอมพระไม่ค่อยทำ เพราะถ้าทำให้เห็นความขาวก็จะยิ่งย้ำให้เห็นความสดใหม่...ทำแล้วขายยาก
โดยทั่วไปพระสมเด็จปลอมจึงมักออกมาเป็นพระสีคล้ำ เพราะตกแต่งให้ดูเก่า
ราวปี พ.ศ.2504-05 ในงานประกวดพระเครื่อง ที่วัดบ้านแหลมแม่กลอง งานนี้ อาจารย์ชื้น วัดมหรรณพ จากกรุงเทพฯ เจ้ากรมสุกรี (อินทปัญญา) จากราชบุรี มาเป็นกรรมการร่วมกับกรรมการในพื้นที่
จำนวนพระสมเด็จที่ส่งประกวดมีน้อย พิมพ์ใหญ่ สภาพสึกช้ำได้รางวัลที่ 1 ทรงเจดีย์พิมพ์เล็ก สภาพสึกช้ำกำลังสวย ได้ที่ 2
พอถึงพิมพ์เส้นด้าย กรุบางขุนพรหม กรรมการพื้นที่ตัดสินว่าปลอม เพราะไม่คุ้นตาพระกรุบางขุนพรหมสภาพเดิมๆ ไม่ถูกใช้สึกหรอ แต่กรรมการจากกรุงเทพฯ ราชบุรี ไม่ยอม จึงได้รางวัลไป
ผมเป็นคนรักพระรุ่นเล็ก รับงานเฝ้าพระในตู้ประกวด ถูกสอนให้ดูพระสึกช้ำจนฝังใจ
หลายปีต่อมาเฮียเถา (โรจน์ สุขภูติ) เลิกงานเรืออวน ไปเล่นพระอยู่ที่ในวัดมหาธาตุ เจอกันเฮียก็สอน “พระสมเด็จวัดระฆังแท้ เนื้อขาว ขาวเหมือนแป้งทั้งองค์ก็มี”
คำสอนนี้ราวปี 2511-2 ช่วงเวลาที่คุณเชียร ธีรศานต์ ออกหนังสือเผยแพร่วิชา พระรอดลำพูน แยกได้ห้าพิมพ์
เกริ่นนำด้วยความรู้เรื่องพระสมเด็จวัดระฆังเนื้อขาว...แล้วดูภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์
องค์นี้ขาวจริง ขาวปลอดตลอดไปทั้งด้านหน้า คนไม่เป็นพระอาจดูเป็นบางขุนพรหม ปี 09 แต่ต้องดูให้ลึกลงไปในความขาวนั้น แฝงความหม่นคล้ำ เพราะผิวแป้งโรยพิมพ์บาง เห็นจุดด่างดำประปราย รอยยุบรอยแยก ก็พอมี
โดยเฉพาะเหนือซุ้มบนซ้าย รอยปริแยก ชัดเจน
เรื่องความคมชัด ก็ตามติดองค์เกศสะบัด เห็นเส้นพระสังฆาฏิทอดยาวจากไหล่ซ้าย ลงมาถึงกลางหน้าท้อง หัวเข่าซ้ายนูนสูง ทอดลำท่อนขาไปด้านขวา สิ้นสุดตรงแนวหักข้อแขนองค์พระ...
อีกข้อสังเกต ถือเป็นข้อพิเศษก็ได้ เส้นตัดเฉียงเล็กน้อยของฐานชั้นล่างสุดด้านขวา มีติ่งยาว (เนื้อเกิน) ค่อยๆเทียบเคียง รอยติ่งยาวนี้มีเหมือนกันในสมเด็จวัดระฆังพิมพ์เดียวกันหลายองค์
ส่วนด้านหลัง ต่างจากองค์เกศสะบัด ที่มี รอยปริจากรอยปาดด้านขวางเต็มแผ่นหลัง แต่องค์นี้ มีรอยปริขอบข้าง ทั้งตื้นลึกทั้งสี่ด้าน ทั้งยังมีชิ้นรักที่ยังเหลือจมอยู่ นี่คือ “ตัวช่วย” สำคัญ ยืนยันความเป็นสมเด็จวัดระฆังแท้ ได้อีกข้อ
พระสภาพเดิมๆ ผิวขาวๆ อย่างนี้ สำหรับคนเป็นพระ ไม่ยากเกินไป
แต่เมื่อสรุปได้ลงตัว นี่คือพระสมเด็จวัดระฆังองค์งาม ที่ต้องดูเป็นองค์ครูประดับวงการ อีกองค์.
พลายชุมพล
อ่านเพิ่มเติม...
"ผิว" - Google News
July 19, 2020 at 05:03AM
https://ift.tt/39dQzq6
พระสมเด็จ ผิวแป้งโรยพิมพ์ - ไทยรัฐ
"ผิว" - Google News
https://ift.tt/2XmUw7i
No comments:
Post a Comment