Pages

Wednesday, August 5, 2020

"ไฮยาลูโรนิค" ความลับแห่งความงาม - ไทยรัฐ

pasipaso.blogspot.com

5 ส.ค. 2563 16:14 น.

"ไฮยาลูโรนิค" หรือ "ไฮยาลูรอน" คำที่สาวๆ ทั้งหลายต้องคุ้นหูกันอย่างแน่นอน เพราะ Lady MIRROR คงเคยได้ยินคำนี้อยู่ในส่วนผสมของ "สกินแคร์" และ "เครื่องสำอาง" หลายๆ ชนิด แต่สาวๆ เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเจ้า "ไฮยาลูโรนิค" ถึงได้รับความนิยมมากมายขนาดนี้ แน่นอนต้องมีคุณสมบัติและประโยชน์ในด้านความสวยความงามเป็นหลักอยู่แล้ว แต่จะมีข้อดีอย่างไรและนำมาใช้เกี่ยวกับความสวยความงามได้อย่างไรนั้น เราอาจไม่เข้าใจเสียทั้งหมด "กิตติพนธ์ นามพิชญ์ธนสิน" กูรูด้านไฮยาลูโรนิค ที่เราได้พบเจอในงานสกินออกซี่ จึงได้ให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับ "ไฮยาลูโรนิค" ที่ทำให้เราเข้าใจได้กระจ่างยิ่งขึ้น เราไปฟังพร้อมๆ กัน

"ไฮยาลูโรนิค" ความลับแห่งความสวยความงาม

"ไฮยาลูโรนิค" โครงสร้างผิวสวย

"กรดไฮยาลูโรนิค" หรือ "Hyaluronic Acid" ที่เรียกสั้นๆ ว่า "HA" เป็นโมเลกุลของน้ำตาลชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่ในเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย มักพบในโครงสร้างผิวหนังและเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย เช่น ชั้นผิวหนัง และกระดูกอ่อน กรด HA มีประโยชน์มากสำหรับร่างกายมนุษย์ แต่ถ้าในด้านผิวพรรณ HA จะมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ เพราะมีความสามารถในการดึงดูดน้ำในชั้นผิวหนัง ช่วยให้เกิดความเรียบ ผิวนุ่ม ลื่น และยืดหยุ่นยิ่งขึ้น

คุณสมบัติอุ้มน้ำ พยุงความงาม ป้องกันริ้วรอย

"กรดไฮยาลูโรนิค" ได้ถูกผลิตขึ้นและถูกหล่อเลี้ยงจากบริเวณผิวหนังชั้น Dermis (ผิวหนังแท้) และกระจายไปถึงผิวหนังชั้น Epidermis (ผิวหนังกำพร้า) จึงส่งผลให้คุณสมบัติอันโดดเด่นในด้านการอุ้มน้ำได้ดี ครอบคลุมไปยังบริเวณชั้นผิวข้างต้นนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งช่วยส่งผลต่อการเพิ่มความยืดหยุ่นของชั้นผิว รักษาความชุ่มชื้นแก่ชั้นผิวให้แลดูเปล่งปลั่ง อิ่มเอิบ จนสามารถลดหรือป้องกันริ้วรอยให้แก่ผิวหนังได้ ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยที่ร่องแก้มและรอบดวงตา ที่มักปรากฏชัดขึ้นบนใบหน้า อันเกิดจากพฤติกรรมการแสดงออกทางสีหน้า หรือการขมวดคิ้ว

"ไฮยาลูโรนิค" ตามธรรมชาติมีอายุแค่ 24 วัน

โดยธรรมชาติ HA จะมีอายุยืนยาวอยู่ได้ 24 วัน ตามสภาพร่างกายที่ปกติ แต่เมื่ออายุมากขึ้น หรือแม้แต่ปัญหามลภาวะทางอากาศต่างๆ ก็ส่งผลให้การทำงานของกรดไฮยาลูโรนิคนั้นก็ลดลงและช้าลง จนส่งผลให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย ผิวขาดความชุ่มชื้นจนเกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้ง่ายขึ้น ดังนั้นวงการความงามจึงใช้ "กรดไฮยาลูโรนิค" มาเป็นส่วนผสมสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี เพื่อส่งมอบผิวที่มีความชุ่มชื้นที่ดีเพียงพอ สร้างผิวหน้าที่แลดูอ่อนกว่าเยาว์ดูเนียนเรียบขึ้น ริ้วรอยลดลง มีความยืดหยุ่น นุ่มนวล และดูมีชีวิตชีวา

เปรียบเทียบ "ไฮยาลูโรนิค" กับ "คอลลาเจน"

"คอลลาเจน" คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่อยู่ใต้ชั้นหนังแท้ เปรียบได้ว่าเป็นส่วนสปริงของผิวหนัง ในการสร้างความตึงให้กับผิวหนังชั้นหนังแท้ จึงช่วยเสริมความเรียบตึงของผิวหนัง และทำให้ผิวแข็งแรงยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม "คอลลาเจน" มีโครงสร้างโมเลกุลใหญ่มาก จึงไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ด้วยการทา เหมือนครีม สกินแคร์ต่างๆ ซึ่งแตกต่างจาก "กรดไฮยาลูโรนิค" ที่มีรูปแบบโมเลกุลที่หลากหลาย สามารถซึบซาบเข้าถึงชั้นผิวได้แตกต่างกันตามรูปแบบโมเลกุล จนสามารถสร้างผิวที่มีความชุ่มชืน นุ่ม ดูอิ่มน้ำ และลดริ้วรอยแห่งวัยได้อย่างล้ำลึก

อันตรายหรือไม่ที่ใช้ "ไฮยาลูโรนิค" มากเกินไป?

"กรดไฮยาลูโรนิค" นั้นจริงๆ แล้วค่อนข้างปลอดภัยต่อผิวพรรณของสาวๆ แต่อย่างไรก็ตาม อะไรที่มากเกินไป หรือน้อยเกินไปอาจไม่ใช่เรื่องดี ดังนั้นการใช้ "ไฮยาลูโรนิค" ก็ควรอยู่ภายใต้การใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ที่สำคัญสาวๆ ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองด้วย เพื่อช่วยลดอัตราความเสี่ยงของอาการแพ้ในผู้ที่มีผิวบอบบาง เพราะสำหรับบางคนก็อาจเกิดอาการแพ้ หรือผลข้างเคียงได้ เช่น รอยแดง คันระคายเคือง มีผื่นขึ้น อันนี้ควรหยุดใช้และรีบปรึกษาแพทย์ทันทีนะคะ 

เอาล่ะ...นี่คือข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับ "ไฮยาลูโรนิค" ที่สาวๆ ควรรู้ ว่ามันมีประโยชน์และคุณสมบัติอย่างไร ที่สำคัญดีกับเราอย่างไร เพราะ "สุขภาพ" และ "ผิวพรรณ" ความสวยความงามเป็นเรื่องที่ผู้หญิงทุกคนมองข้ามไม่ได้จริงๆ ดังนั้นรีบหันมาดูแลตัวเองกันดีกว่าค่ะ เพราะบางครั้งเงินอาจไม่สามารถทำให้เราสวยแบบถาวรได้ แต่การดูแลตัวเองในทุกๆ วันย่อมทำให้เราดูดีและสวยงามจากภายใน เป็นอะไรที่น่ามองกว่าแน่นอน

อ่านบทความน่าสนใจเกี่ยวกับ "สุขภาพ" เพิ่มเติมได้

Let's block ads! (Why?)



"ผิว" - Google News
August 05, 2020 at 04:14PM
https://ift.tt/3gIGXql

"ไฮยาลูโรนิค" ความลับแห่งความงาม - ไทยรัฐ
"ผิว" - Google News
https://ift.tt/2XmUw7i

No comments:

Post a Comment